1.การเขียนรหัสจำลอง (Pseudo Code)
หมายถึง
การเขียนอัลกอริทึมโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่สื่อความหมายง่าย ๆ
สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้โดยทันที
แต่ก็สามารถใช้รูปแบบที่เป็นภาษาพูดด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษก็ได้
โครงสร้างของรหัสจำลองเริ่มต้นด้วยข้อความ Begin
แล้วอธิบายขั้นตอนการทำงานโดยใช้คำสั่งต่าง ๆ
ที่ใกล้เคียงกับภาษาคอมพิวเตอร์ในการเขียนโปรแกรม เช่น
คำสั่ง read
หมายถึง
การอ่านค่าหรือรับค่าข้อมูลตัวแปรตามที่กำหนดไว้
คำสั่ง print
หมายถึง
การแสดงผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณ
และพิมพ์ข้อความ End เมื่อจบการทำงาน
การเขียนรหัสจำลองจะต้องมีการวางแผนสำหรับการอ้างอิงถึงข้อมูลที่จะต้องนำไปใช้ภายในโปรแกรมด้วยการสร้างตัวแปร
โดยใช้เครื่องหมายเท่ากับ
(= ) แทนการกำหนดค่าตัวแปร
ตัวอย่าง
กำหนดให้มีการรับคะแนนเก็บ คะแนนสอบกลางภาค
และคะแนนสอบปลายภาค
แล้วแสดงผลรวมของคะแนนทั้งหมด
ผลลัพธ์ที่ต้องการ
Input collect score : …………….
Input mid score : …………….
Input final score : …………….
Total score : …………….
การวิเคราะห์ปัญหา
1. การระบุข้อมูลนำเข้า จากโจทย์ข้อมูลเข้าได้แก่ 1.1 คะแนนเก็บ
1.2 คะแนนสอบกลางภาค
1.3 คะแนนสอบปลายภาค
2. การระบุข้อมูลออก - คะแนนรวม
3. การกำหนดการประมวลผล
คะแนนรวม = คะแนนเก็บ + คะแนนสอบกลางภาค+คะแนนสอบปลายภาค
การเขียนรหัสจำลอง
กำหนดตัวแปร collect = คะแนนเก็บ
mid = คะแนนสอบกลางภาค
final = คะแนนสอบปลายภาค
total = คะแนนรวม
รหัสจำลอง
Begin
read collect,
mid, final
total
= collect + mid + final
print total
End
2.การเขียนผังงาน (Flowchart) หมายถึง
ผังงาน คือ แผนภาพที่มีการใช้สัญลักษณ์รูปภาพและลูกศรที่แสดงถึงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือระบบทีละขั้นตอน
รวมไปถึงทิศทางการไหลของข้อมูลตั้งแต่แรกจนได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ มี 2 ประเภท คือ
ผังงานระบบ และผังงานโปรแกรม
ประโยชน์ของผังงาน
• ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม
และสามารถนำไปเขียนโปรแกรมได้โดยไม่สับสน
• ช่วยในการตรวจสอบ และแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย เมื่อเกิดข้อผิดพลาด
• ช่วยให้การดัดแปลง แก้ไข ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
• ช่วยให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานของโปรแกรมได้อย่างง่าย และรวดเร็วมากขึ้น
วิธีการเขียนผังงานที่ดี
• ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนดไว้
• ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา
• คำอธิบายในภาพควรสั้นกะทัดรัด และเข้าใจง่าย
• ทุกแผนภาพต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า - ออก
• ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ
ควรใช้สัญลักษณ์จุดเชื่อมต่อแทน
• ผังงานควรมีการทดสอบความถูกต้องของการทำงานก่อนนำไปเขียนโปรแกรม
1.ผังงานระบบ (System Flowchart)
จะแสดงภาพรวมของระบบ
เน้นแสดงเฉพาะสื่อที่ทำหน้าที่นำข้อมูลเข้าและออก
โดยจะไม่แสดงถึงรายละเอียดวิธีการประมวลผล
ซึ่งจะนำไปแสดงไว้ในส่วนของผังงานโปรแกรมแทน
2.ผังงานโปรแกรม ( Program Flowchart )
การเขียนผังโปรแกรมจะประกอบไปด้วยการใช้สัญลักษณ์มาตรฐานต่าง
ๆ ที่เรียกว่า สัญลักษณ์ ANSI ( American National Standards
Institute ) ในการสร้างผังงาน
โครงสร้างของรหัสจำลองเริ่มต้นด้วยข้อความ Begin แล้วอธิบายขั้นตอนการทำงานโดยใช้คำสั่งต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกับภาษาคอมพิวเตอร์ในการเขียนโปรแกรม เช่น
คำสั่ง read หมายถึง การอ่านค่าหรือรับค่าข้อมูลตัวแปรตามที่กำหนดไว้
และพิมพ์ข้อความ End เมื่อจบการทำงาน
คะแนนรวม = คะแนนเก็บ + คะแนนสอบกลางภาค+คะแนนสอบปลายภาค
ผังงาน คือ แผนภาพที่มีการใช้สัญลักษณ์รูปภาพและลูกศรที่แสดงถึงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือระบบทีละขั้นตอน รวมไปถึงทิศทางการไหลของข้อมูลตั้งแต่แรกจนได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ มี 2 ประเภท คือ ผังงานระบบ และผังงานโปรแกรม
ประโยชน์ของผังงาน
• ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม และสามารถนำไปเขียนโปรแกรมได้โดยไม่สับสน
• ช่วยในการตรวจสอบ และแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย เมื่อเกิดข้อผิดพลาด
• ช่วยให้การดัดแปลง แก้ไข ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
• ช่วยให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานของโปรแกรมได้อย่างง่าย และรวดเร็วมากขึ้น
วิธีการเขียนผังงานที่ดี
• ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนดไว้
• ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา
• คำอธิบายในภาพควรสั้นกะทัดรัด และเข้าใจง่าย
• ทุกแผนภาพต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า - ออก
• ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ ควรใช้สัญลักษณ์จุดเชื่อมต่อแทน
• ผังงานควรมีการทดสอบความถูกต้องของการทำงานก่อนนำไปเขียนโปรแกรม
• ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม และสามารถนำไปเขียนโปรแกรมได้โดยไม่สับสน
• ช่วยในการตรวจสอบ และแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย เมื่อเกิดข้อผิดพลาด
• ช่วยให้การดัดแปลง แก้ไข ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
• ช่วยให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานของโปรแกรมได้อย่างง่าย และรวดเร็วมากขึ้น
วิธีการเขียนผังงานที่ดี
• ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนดไว้
• ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา
• คำอธิบายในภาพควรสั้นกะทัดรัด และเข้าใจง่าย
• ทุกแผนภาพต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า - ออก
• ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ ควรใช้สัญลักษณ์จุดเชื่อมต่อแทน
• ผังงานควรมีการทดสอบความถูกต้องของการทำงานก่อนนำไปเขียนโปรแกรม
1.ผังงานระบบ (System Flowchart)
จะแสดงภาพรวมของระบบ
เน้นแสดงเฉพาะสื่อที่ทำหน้าที่นำข้อมูลเข้าและออก
โดยจะไม่แสดงถึงรายละเอียดวิธีการประมวลผล
ซึ่งจะนำไปแสดงไว้ในส่วนของผังงานโปรแกรมแทน
2.ผังงานโปรแกรม ( Program Flowchart )
การเขียนผังโปรแกรมจะประกอบไปด้วยการใช้สัญลักษณ์มาตรฐานต่าง
ๆ ที่เรียกว่า สัญลักษณ์ ANSI ( American National Standards
Institute ) ในการสร้างผังงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น